Hướng dẫn về AB testing của landing page

Thật vui khi thấy landing page của bạn được thiết kế và hoạt động tốt. Đó là nỗ lực lớn để tập hợp các nội dung, thiết kế và quảng cáo tự động hoá phù hợp để bắt đầu và chạy quảng cáo trên trang. Khi chúng hoạt động, làm thể nào để bạn biết landing page đang hoạt động tốt. Cách tốt nhất là thông quan việc AB testing(Thử nghiệm A/B) để tìm ra phiên bản tốt nhất.

Bạn phải theo dõi chặt chẽ hiệu suất của landing page và tiếp tục tối ưu. Nhằm mục đích mang lại chuyển đổi chất lượng hơn và cao hơn trên trang đó. Trong bài này, chúng tôi hướng dẫn kiểm tra, cách thu hút chuyển đổi hơn tên landing page của bạn.

AB-testing-1

AB testing là gì?

Thử nghiệm A/B là một phương pháp tối ưu hoá chuyển đổi quan trọng. Trong đó bạn so sánh hiệu suất của hai landing page. Thường là landing page A và landing page B, xem cái nào thúc đẩy số lượng chuyển đổi cao hơn.

Bạn có thể đang thử nghiệm bất kỳ loại chuyển đổi nào. Bạn cũng có thể đang tìm cách thúc đẩy lượt đăng ký nhận bản tin, thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng tải xuống một phần nội dung hoặc mua hàng. Thông qua AB testing, bạn hi vọng sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình. Hoặc có thể bạn muốn số người hoàn thành một hành động mong muốn theo tỷ lệ phần trăm người xem landing page.

Thử nghiệm landing page tốt sẽ so sánh hai phiên bản gần giống nhau của cùng một trang. Trong đó có thay đổi một số yếu tố để xem phiên bản nào có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Có hai loại kiểm tra thường được sử dụng để tăng chuyển đổi:

  • Thử nghiệm A/B: Thường được sử dụng để kiểm tra hai loại trang đích khác nhau. Các trang này thường được phân biệt bằng một phần tử duy nhất. Tuy nhiên, không thể chắc chắn biết chính xác điều gì xảy ra nếu thử nghiệm nhiều hơn một phần tử.
  • Kiểm tra đa biến: Là cách so sánh một số yếu tố được thay đổi cùng một thời điểm. Kiểm tra đa biến được sử dụng tốt nhất để đánh giá tác động của một thay đổi thiết kế lớn thay vì một yếu tố đơn lẻ.

Tại sao lại nên thử nghiệm A/B testing trên landing page?

Việc thử nghiệm A/B cơ bản là để tối ưu landing page. Có một số điều có thể bạn muốn cải thiện bằng cách kiểm tra landing page. Tất cả điều này cuối cùng sẽ dẫn bạn tới mục tiêu cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình. Thông thường, các nhà quảng cáo muốn tìm hiểu những thông tin chi tiết sau đây từ thử nghiệm A/B:

  • Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi: Những thay đổi về thiết kế hoặc văn bản nào khiến khách truy cập điền vào biểu mẫu hơn. Bất kể biểu mẫu đó là gì?
  • Tăng doanh số bán hàng: Những thay đổi về thiết kế hoặc văn bản nào khiến nhiều người mua hàng hơn?
  • Cách tăng mức độ tương tác với nội dung: Sử dụng đúng landing page của bạn và tăng mức độ tương tác của khách truy cập với thương hiệu cũng như tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Ngay cả khi họ chưa sẵn sàng nhấp vào, khách truy cập có thể quyết định xem phần còn lại của landing page. Hoặc theo dõi mạng xã hội của bạn. Giúp bạn có cơ hội kết nối với họ sau này.
  • Yếu tố nào thực sự thu hút khán giả: Điều gì khiến khán giả của bạn nhớ tới bạn? Đó có phải là chủ đề nhất định không? Loại nội dung? Văn bản thu hút…?

Cách thử nghiệm A/B trong quảng cáo

Bước đầu tiên để AB testing là có hai phiên bản landing page khác nhau. Nhưng có quá nhiều yếu tố khác nhau trên trang. Thật khó để xác định chính xác những gì cần thay đổi và kiểm tra trước.

Cách làm là bạn giữ một phiên bản landing page và nhân bản nó ra. Sau đó sử lại phiên bản được nhân ra thành một bản mới. Thay đổi này chỉ đơn giản như một dòng tiêu đề, một nút hoặc một thiết kế lại hoàn toàn trang. Tiếp đó là so sánh lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi trên hai phiên bản.

AB-testing-2

Nên testing gì trên landing page

Theo kinh nghiệm, các kiểm tra landing page tốt nhất tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chuyển đổi.

  • Ưu đãi: Bạn đang cung cấp những gì cho khách truy cập của mình? Ví dụ: Bạn đang muốn thử nghiệm các ưu đãi về giá hoặc quà tặng phù hợp nhất cho khán giả của mình.
  • Dòng tiêu đề: Nó có thu hút sự chú ý của khách truy cập không? Việc thay đổi một từ, kích thước hoặc vị trí có tạo ra được sự khác biệt cho chuyển đổi không?
  • Văn bản: Bạn có đang sử dụng các cụm từ phù hợp để thu hút khách truy cập không? Bắt đầu với tiêu đề phụ. Sau đó làm theo cách của bạn thông qua các tính năng, lợi ích và nhiều hơn nữa.
  • Call To Action: mọi người đang nhấp vào lời kêu gọi hành động của bạn không? Điều này chỉ xảy ra nếu bạn xảy ra cách xưng hô với khách? Những màu sắc của nút và vị trí của nó?
  • Biểu mẫu đăng ký của bạn: Biểu mẫu ngắn hơn thường hiệu quả hơn. Nhưng hãy cân bằng độ dài so với thông tin bạn cần. Việc thêm hoặc xoá trường biểu mẫu có giúp ích hoặc làm giảm sự chuyển đổi không?
  • Sử dụng hình ảnh và video: Những thứ này có thể thu hút hoặc phân tán sự chú ý. Chúng có thể hỗ trợ CTA của bạn hoặc làm giảm giá trị của nó.
  • Bố cục: Vị trí tổng thể của các mục tiêu trên một trang có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của chúng.

Sau khi testing landing page sẽ trông như thế nào?

Dưới đây là chi tiết quá trình trông như thế nào từ đầu tới cuối:

  1. Thu thập dữ liệu về khách truy cập tương tác với landing page của bạn. Sử dụng công cụ phân tích Google Analytic hoặc công cụ tương tự để xem những gì khách truy cập làm sau khi họ vào trang của bạn. Sử dụng công cụ này để đo lường tỷ lệ chuyển đổi.
  2. Hình dung những giả thuyết về những gì ảnh hưởng đến chuyển đổi trên landing page của bạn. Những gì bạn cần thay đổi và bạn nghĩ sẽ có tác động gì.
  3. Thay đổi yếu tố bạn đã xác định là nguyên nhân dẫn đến sự cố chuyển đổi. Hãy nhớ rằng trong AB testing, bạn chỉ nên thay đổi một phần tử duy nhất.
  4. Chạy thử nghiệm của bạn đủ lâu để nhận được kết quả đáng tin cậy, có ý nghĩa thống kê. Đó là các duy nhất để bạn biết liệu việc thử nghiệm của bạn có thành công hay không.
  5. Đánh giá kết quả và hành động. Nếu biến thể đã cải thiện chuyển đổi, hãy sử dụng nó. Nếu không hãy quay lại giai đoạn giả thuyết và thử điều gì đó khác hơn. Nếu có sự gia tăng đáng kể về hiệu suất đó với môt biến thể(so với biến thể khác), hãy sử dụng trang đó làm cơ sở thử nghiệm tiếp theo của bạn. Thay đổi một số yếu tố khác khi bạn tiếp tục.

Lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần nếu bạn cần. Cho đến khi bạn nhận được landing page đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi của mình.

Cách kiểm tra AB testing

Chúng ta đã hiểu tại sao bạn lại cần thử nghiệm các landing page của mình. Đã đến lúc bạn bắt tay vào công việc và bắt đầu những thử nghiệm đó. Chia nhỏ các thử nghiệm của landing page thành các bước dễ làm. Bằng cách này bạn sẽ không bị bối rối hay gặp khó khăn gì:

1 Hiểu hành vi của khách hàng để quyết định những gì bạn nên thử nghiệm

Hiểu cách khách truy cập hành xử khi họ truy cập vào landing page của bạn. Điều này có thể giúp bạn quyết định những gì bạn cần để AB testing trước.

Liên kết nào thu hút nhiều nhấp chuột nhất? Khách truy cập của bạn kéo trang xuống tới đâu? Phần trăm khách truy cập của bạn tương tác với các biểu mẫu trên trang của bạn? Bạn có thể có dữ liệu này trong tầm tay của mình.

Điều quan trọng là bạn cần dữ liệu này trước khi bắt đầu thử nghiệm A/B các landing page. Việc phát triển thương hiệu và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi yêu cầu thực hiện nhanh chóng. Vì vậy bạn nên bắt đầu với các yếu tố thực sự tạo ra sự khác biệt.

2 Xác định phiên bản chính

Phiên bản chính cho thử nghiệm A/B landing page của bạn có thể là trang tạo ra từ tổng hợp. Có thể là landing page đã tồn tại trên website chính của bạn. Tất nhiên, cách sau ít tốn thời gian hơn. Nếu bạn nhận được chuyển đổi từ nó, hãy bắt đầu với nó trươc.

Mặt khác nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một landing page mới hoàn toàn, có thể bạn không có các landing page hiện tại. Trong trường hợp này, hãy tham khảo dữ liệu bạn có trên phiên bản chính mà bạn tin rằng sẽ có nhiều chuyển đổi.

3 Chọn một công cụ kiểm tra AB testing tốt

Các công cụ là yếu tố quan trọng khi nói đến các thử nghiệm landing page. Có rất nhiều sự lựa chọn trên internet. Bạn có thể chọn một công cụ cung cấp cho bạn nhiều tính linh hoạt và kết quả dễ hiểu.

4 Tìm hiểu xem bạn nên chạy thử nghiệm trong bao lâu

Như đã nêu bên trên cần có thời gian để chạy thử nghiệm trên landing page. Thời gian đó đủ lâu để ra được dữ liệu chuẩn, đủ tin cậy và phù hợp nhất cho nhiều chuyển đổi nhất. Bạn chắc chắn sẽ muốn thu thập thông tin từ khán giả để có thể đưa ra quyết định phù hợp với đối tượng của mình

5 Phân tích kết quả từ AB testing

Bạn cần có phân tích kết quả sau một thời gian thử nghiệm trên các phiên bản của landing page. Giúp bạn xoay vòng dễ dàng, thay đổi một biến thể khác. Từ đó biết phiên bản nào hiệu quả, đem lại nhiều chuyển đổi nhất. Sau đó sẽ quyết định sử dụng phiên bản nào cho mục đích quảng cáo cuối cùng.

pheu-ban-hang

Một vài trở ngại trong quá trình AB testing

Thử nghiệm A/B có thể là một cách hiệu quả để thu hút nhiều chuyển đổi hơn. Tăng lợi tức đầu tư tổng thể của bạn. Nhưng có những sai lầm nếu bạn không thực hiện cẩn thận trong việc thiết lập nó. Phổ biến nhất là việc thay đổi nhiều phần tử cùng một lúc. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ. Có một vài rào cản có thể khiến việc thử nghiệm các landing page của bạn trở nên khó khăn.

1 Cần chờ đợi thống kê

Bạn thử nghiệm các biến thể landing page của mình với đủ khách truy cập để đạt được số liệu thông kê. Việc bạn cần làm là loại bỏ càng nhiều thành phần không chắc chắn càng tốt trước khi quyết định chọn một biến thể. Số lượng khách truy cập bạn cần có thể khác nhau tuỳ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nhưng đó có thể làm một con số cao.

2 Cần đủ lưu lượng truy cập

Nhu cầu về ý nghĩa thống kê đặt ra một vấn đề khác. Nếu bạn không đủ lượng truy cập bạn không nên kết thúc việc AB testing. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, các landing page có thể phải mất hàng tháng để có kết quả cần thiết.

Nếu bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo đúng lúc hoặc chỉ muốn có kết quả nhanh chóng, thì việc thử nghiệm mà không có nhiều lưu lượng truy cập có thể quá chậm để mang lại lợi ích. Chờ đợi lâu với mức chuyển đổi thấp trên một landing page không có khả năng hấp dẫn.

Tham khảo thêm

Cấu trúc landing page

Cách thiết kế landing page

Cách tối ưu landing page

Hướng dẫn 7 bước thiết kế landing page

Nội dung landing page

Giá thiết kế landing page

Tại sao bạn cần landing page

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ EZNET

Địa chỉ: 55/5/2, TTH 29, Khu Phố 2A, P. Tân Thới Hiệp, Q.12, TP. HCM

VPKD: 103, Đường số 7, KDC CityLand Center Hills, P7, Quận Gò Vấp, TP. HCM

Điện thoại: (028)2210 0290

Email: cskh@eznet.com.vn – eznet.vietnam@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *