Màu sắc trong thiết kế website cần biết

Màu sắc trong thiết kế website nói riêng, màu sắc nói chung là một trong những cách chúng ta nhận thức thế giới có tác động nhất. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi màu sắc cũng là một yếu tố cần được cân nhắc khi nói đến tiếp thị.

Trên thực tế, hơn 90% mọi người coi màu sắc là một trong những yếu tố ảnh hưởng chính đến quyết định mua hàng của họ. Đó là một con số mà không một công ty nào có thể bỏ qua, đặc biệt là vào thời điểm mà ngay cả lợi thế nhỏ nhất cũng có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Với sự trợ giúp của tâm lý học màu sắc , bạn có thể hình thành kết nối mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng tiềm năng ngay từ thời điểm họ tương tác lần đầu với thương hiệu của bạn. Màu sắc được cảm nhận ở mức độ rất sâu, thậm chí là tiềm thức, có nghĩa là biết những phản ứng mà chúng gợi lên là rất quan trọng nếu bạn không muốn khiến mọi người thậm chí không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Nhưng tâm lý của màu sắc là gì, và bạn có thể sử dụng nó như thế nào để có lợi cho mình? Hãy đi sâu vào chủ đề và khám phá nhiều ví dụ về cách bạn có thể sử dụng các màu sắc khác nhau khi tạo một trang web nhé!

Tâm lý của Màu sắc là gì?

Tâm lý học về màu sắc là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người. Nhưng trong khi lịch sử của tâm lý học màu sắc có từ đầu thế kỷ 16, nó vẫn còn nhiều tranh cãi.

Một số người thậm chí còn nghi ngờ rằng một cái gì đó chủ quan như nhận thức màu sắc và mối quan hệ của nó với hành vi của con người, có thể được đo lường ở tất cả.

Tuy nhiên, vì các nhà tiếp thị đã nhận thấy những tác động mạnh mẽ mà màu sắc có thể có đối với sự thành công của các chiến dịch quảng cáo, nên có rất nhiều dữ liệu cho thấy màu sắc phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt đến mức nào.

Do đó, trong khi một số người có thể coi màu sắc trang web của họ là một suy nghĩ chín chắn, các nhà tiếp thị hiểu biết biết rằng việc chọn chủ đề màu sắc cho trang web có thể trở thành một yếu tố quan trọng cuối cùng quyết định cách người dùng phản hồi.

Bánh xe màu: Những điều cơ bản

Màu sắc trong thiết kế website

Bánh xe màu là một trong những cách đơn giản và dễ hiểu nhất để xem các màu sắc liên quan với nhau như thế nào. Ngày nay, có các công cụ chọn bánh xe màu mạnh mẽ cho phép pha trộn nhiều màu sắc khác nhau, thử nghiệm các kết hợp và tìm ra sự cân bằng màu sắc hoàn hảo cho trang web của bạn.

Lý do tại sao bánh xe màu là một công cụ hữu ích như vậy là nó rất hữu ích trong việc sắp xếp trang web của bạn theo các nguyên tắc tâm lý màu sắc.

Bạn có thể trộn và kết hợp nhiều màu sắc khác nhau, phân tích phản ứng hành vi của chúng và đảm bảo rằng không có sự xung đột màu sắc nào có thể gây nhầm lẫn hoặc kích ứng giữa những người truy cập trang web của bạn.

Bạn có thể kết hợp nhiều màu chính, phụ và cấp ba, cũng như sử dụng nhiều kỹ thuật để khám phá những ý tưởng mới về màu sắc mà bạn có thể kết hợp. Ví dụ: bạn có thể sử dụng kỹ thuật màu bổ sung để tìm màu nào được căn chỉnh tự nhiên để phù hợp với nhau hoặc sử dụng màu bộ ba bằng cách trộn ba màu cùng một lúc.

Bánh xe màu sắc có thể giúp những người có ít hoặc không có kinh nghiệm về tâm lý màu sắc kiểm soát nhiều hơn đối với cách trang web của họ xuất hiện. Nhưng để tận dụng hết những gì nó có thể mang lại, bạn cũng phải có một sự hiểu biết vững chắc về những gì mà mỗi màu đại diện.

Bây giờ chúng ta đã hiểu tâm lý học màu sắc là gì và cách bạn có thể sử dụng bánh xe màu để đưa ra nhiều cách kết hợp khác nhau, chúng ta phải phân tích một số màu sắc phổ biến nhất và sự liên kết của chúng trong tâm trí con người.

Trong khi hầu hết mọi người hiểu các liên kết màu sắc ở mức độ trực quan, hiểu biết sâu hơn là điều quan trọng khi bạn tạo một trang web và muốn loại bỏ càng nhiều phỏng đoán càng tốt.
Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét từng màu, thảo luận về các đặc điểm của nó và cách bạn có thể sử dụng nó trong thiết kế của mình.

Màu sắc trong thiết kế website: Trắng
Màu trắng đã trở thành một trong những màu phổ biến nhất để sử dụng trong thiết kế web vì đặc điểm sạch sẽ và bóng bẩy, thu hút mắt người nhìn một cách tự nhiên.

Màu trắng có thể được sử dụng rộng rãi và nó có thể (và có lẽ nên) được sử dụng ít nhất một phần trong hầu hết các thiết kế web, bất kể ngành nào.

Tuy nhiên, màu trắng đặc biệt hữu ích cho các lĩnh vực như y học và nha khoa, cũng như các trang web bán các mặt hàng sang trọng hoặc cao cấp. Gần đây, ngày càng nhiều công ty công nghệ bắt đầu sử dụng màu trắng nổi bật hơn, điều này trùng hợp với xu hướng của nhiều thiết kế trở nên tối giản và gọn gàng hơn.
Một số lựa chọn ghép nối tốt nhất cho màu trắng là các sắc thái khác nhau của xám và bạc vì những tông màu trung tính này có thể tạo ra một quần thể màu đẹp. Tuy nhiên, vì màu trắng rất phổ biến, bạn có thể kết hợp thành công nó với hầu hết mọi màu sắc.

Màu sắc trong thiết kế website: Đen
Nếu bạn muốn khẳng định, chọn màu đen làm màu chính chắc chắn là một cách làm táo bạo. Mặc dù có những rủi ro xung quanh khả năng truy cập bởi khả năng làm cho trang web của bạn khó đọc hơn, nhưng các nhà thiết kế táo bạo đã thành công rực rỡ khi sử dụng màu đen, vì đó là màu sẽ không bao giờ thất bại trong việc thu hút sự chú ý của khán giả.

Khi bạn muốn thương hiệu của mình có vẻ ngoài thanh lịch, bóng bẩy và vượt thời gian, các yếu tố màu đen sẽ giúp bạn đặt những liên tưởng đó lên hàng đầu trong thiết kế của mình. Tuy nhiên, hãy hết sức cẩn thận để không làm cho khán giả của bạn choáng ngợp, vì một trang web tối đen như mực có thể có tác dụng ngược lại với những gì bạn đang mong muốn đạt được.Trong một số trường hợp, màu đen thậm chí có thể có những liên tưởng tiêu cực trong tiềm thức, vì nó cũng có thể là biểu tượng của bóng tối, cái ác hoặc sự không chắc chắn. Đảm bảo rằng những lợi thế mà màu đen mang lại lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn và phân tích kỹ lưỡng đối tượng của bạn để tìm ra liệu yếu tố bóng bẩy có phải là diện mạo mà bạn nên hướng tới hay không.
Nếu bạn đang ở trong một lĩnh vực mà việc đưa ra tuyên bố là bắt buộc, chẳng hạn như thời trang hoặc tư vấn cao cấp, bạn có thể thấy rằng màu đen là lựa chọn phù hợp để tạo được tiếng vang với những khách hàng tiềm năng tốt nhất mà bạn có thể thu hút.

Màu sắc trong thiết kế website: Đỏ
Màu đỏ thực sự có thể là màu mạnh nhất trong toàn bộ danh sách này. Sự kết hợp sống động của nó với máu có thể khiến tim bơm nhanh hơn một chút, nhưng không nhất thiết phải do sợ hãi.

Trong tâm trí con người, màu đỏ còn là màu của dục vọng, đam mê, sự khẩn trương và năng lượng tình dục. Và đó là sự kết hợp hoàn hảo khi bạn muốn đánh bay khách truy cập ngay lập tức khỏi trạng thái tâm trí hiện tại của họ và khiến họ hoàn toàn tập trung vào những gì bạn nói.

Có một lý do tại sao màu đỏ là màu được lựa chọn để nhấn mạnh thông điệp quảng cáo. Khi bạn có một hợp đồng lớn chỉ có sẵn trong một thời gian giới hạn, màu đỏ là hoàn hảo để khiến người đọc cảm thấy cấp bách ở mức độ nội tạng.

Màu đỏ cũng là một lựa chọn phổ biến cho các trang web thể thao vì nó tạo ra sự phấn khích trong thế giới cạnh tranh nhịp độ nhanh. Đương nhiên, các trang web quảng cáo và tiếp thị cũng có thể hưởng lợi từ sự kết hợp của màu đỏ, nhưng điều cần thiết là phải duy trì sự cân bằng lành mạnh để không làm cho trang web có vẻ quá tự đề cao.

Cuối cùng, màu đỏ là màu có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực đến hiệu quả trang web của bạn, vì vậy bạn nên đảm bảo không lạm dụng nó và nghĩ cách kết hợp nó với các màu khác.

Màu sắc trong thiết kế website: Xanh da trời

Một dự án website có giao diện màu xanh da trời do EZ Net thực hiện

Nếu bạn đang tìm kiếm một màu sắc ngay lập tức tạo sự tự tin và khiến mọi người tin tưởng vào thương hiệu của bạn, bạn không thể sai lầm với màu xanh lam. Các hiệu ứng nhẹ nhàng của nó có thể nhanh chóng đưa khách truy cập trang web của bạn vào đúng tâm trạng và khiến họ có nhiều khả năng tin tưởng vào những tuyên bố mà bạn đưa ra.

Nhiều cuộc khảo sát thậm chí còn xếp màu xanh lam là màu phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là ở nam giới, đó là lý do tại sao rất nhiều thương hiệu sử dụng nó làm màu chính trên trang web của họ.

Thiết kế website tại EZ NET, chúng tôi hiểu bạn nhất.

Không giống như màu đỏ, gây ra sự phấn khích và đôi khi thậm chí là kích động, các phẩm chất nhẹ nhàng của màu xanh lam là lý tưởng cho các tổ chức muốn có vẻ đáng tin cậy, như ngân hàng, tổ chức y tế và cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, khi sử dụng màu xanh lam, hãy cẩn thận đừng làm cho trang web của bạn có vẻ lạnh lùng hoặc xa cách, vì sử dụng quá nhiều có thể không hiệu quả trong một số ngành.

Ví dụ, màu xanh lam đã được chứng minh là làm giảm cảm giác thèm ăn, vì vậy nếu bạn hoạt động trong ngành thực phẩm, điều đó có thể gây ra phản ứng không mong muốn từ khán giả của bạn.

Màu sắc trong thiết kế website: Xanh lá

Một dự án website có giao diện màu xanh lá do EZ Net thực hiện

Ngành tiêu dùng nhanh, y tế có rất nhiều trang web sử dụng màu xanh lá cây làm màu chính và vì lý do chính đáng. Đây là một trong những màu nhẹ nhàng nhất trong quang phổ và nó có sự liên kết chặt chẽ với thiên nhiên, điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, sắc đẹp thay thế và thậm chí là du lịch.

Nhưng đó không phải là tất cả những gì màu xanh lá cây có liên quan. Nhiều người đã thành công khi sử dụng màu xanh lá cây để tượng trưng cho sự giàu có, hòa bình hoặc thậm chí là nam tính – những phẩm chất phổ biến của màu sắc khiến nó trở thành một lựa chọn tương đối an toàn để hoạt động trong nhiều tình huống.

Tuy nhiên, đồng thời, có những trường hợp màu xanh lá cây có thể không hoạt động tốt. Ví dụ, các mặt hàng xa xỉ thường phù hợp hơn với màu đen, xanh lam hoặc xám, vì màu xanh lá cây không có độ bóng bẩy như những màu đó có thể mang lại.

Màu sắc trong thiết kế website: Cam
Màu cam là một màu năng lượng cao phù hợp trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi bạn cảm thấy màu đỏ có thể quá dữ dội nhưng vẫn muốn một màu liên quan đến hạnh phúc, nhiệt huyết và những rung cảm tích cực nói chung.

Nhiều nhà tiếp thị cũng sử dụng màu cam cho các tài liệu bán hàng của họ, vì đó là màu thu hút sự chú ý và nổi bật trong hầu hết mọi cách phối màu. Không trực tiếp như màu đỏ, nó có thể là màu hoàn hảo cho ngành công nghiệp ô tô, các cửa hàng Thương mại điện tử khác nhau hoặc thậm chí cho các trang web liên quan đến thực phẩm.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần nhớ khi làm việc với màu cam là bạn không nên lạm dụng nó, vì nó là màu chủ đạo và có thể trở nên choáng ngợp khi sử dụng mà không hạn chế trong thiết kế web của bạn.

Màu sắc trong thiết kế website: Xám
Khi bạn cần một màu trung tính để bổ sung cho thiết kế của mình, màu xám là một lựa chọn lý tưởng. Mặc dù bản thân màu trắng tinh khiết có thể hơi lấn át, nhưng các sắc thái khác nhau của màu xám không tự tạo ra bất kỳ phản ứng nào, điều này làm cho nó trở nên hoàn hảo để bổ sung các màu khác và làm cho chúng nổi bật.

Đó là một lựa chọn hoàn hảo cho các ngành công nghệ muốn duy trì kiểu dáng đẹp trong khi không có vẻ quá thúc đẩy, đặc biệt là khi kết hợp với màu trắng và đen.

Tuy nhiên, cần nhớ một điều là quá nhiều màu xám có thể làm cho trang web của bạn có vẻ tồi tệ. Vì vậy, trừ khi bạn đang hướng đến điều đó, hãy tránh sử dụng quá nhiều sắc thái xám khác nhau và cân nhắc thêm một số màu sắc nét hơn để làm cho trang web của bạn trở nên sống động.

Màu sắc trong thiết kế website: Vàng
Nếu bạn muốn trang web của mình tươi sáng và vui vẻ, màu vàng có thể là lựa chọn hoàn hảo làm màu chính. Các nhà thiết kế quản lý để kết hợp bảng màu lấy màu vàng làm trung tâm đã đạt được kết quả xuất sắc trong các trang web muốn thể hiện mình là tích cực và trẻ trung.

Khi bạn muốn thể hiện sự tích cực của mình và tiếp thêm sinh lực cho khách truy cập, màu vàng thực sự rất hiệu quả. Tuy nhiên, màu vàng đôi khi cũng có thể có tác động tiêu cực, đặc biệt nếu bạn muốn định vị mình là một công ty cao cấp.
Tốt nhất, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều màu vàng trong thiết kế của mình, và thay vào đó hãy thêm nó vào những nét chấm phá có thể giúp thiết kế của bạn trở nên sống động mà không làm choáng ngợp nó.

Khoa học đằng sau tâm lý học về màu sắc vẫn đang phát triển, nhưng chúng tôi đã có rất nhiều hiểu biết có thể giúp các nhà thiết kế web hiểu biết kết hợp màu sắc phù hợp với mục tiêu của trang web và thương hiệu.

Phân tích chất lượng của các màu khác nhau có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về những màu nào có thể phù hợp nhất với thương hiệu của bạn. Và nếu bạn sử dụng bánh xe màu để tìm kiếm sự kết hợp, bạn sẽ không bao giờ hết các lựa chọn khác nhau để cân nhắc và sẽ đưa ra những màu sắc mà khán giả của bạn sẽ hoàn toàn yêu thích.


Doanh nghiệp cần có website vì sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *